สูตร กระท้อนลอยแก้ว หวานเย็นชื่นใจ

สูตร กระท้อนลอยแก้ว หวานเย็นชื่นใจ

“กระท้อนลอยแก้ว” หวานเย็นชื่นใจ/กุ๊กเล็ก

หน้าฝนมาเยือนแล้ว “กุ๊กเล็ก”  แสนจะแฮปปี้ดีอกดีใจ ฝนตกลงมาทีไรเย็นกายเย็นใจเสียจริง นี่ถ้าฝนตกแล้วรถไม่ติดเราจะยิ่งแฮปปี้กว่านี้อีก

สำหรับสิ่งที่ถูกใจ “กุ๊กเล็ก” สุดๆในหน้าฝน ก็เห็นผลไม้หลากหลายชนิดที่มาพร้อมๆกับหน้าฝน โดยหนึ่งในนั้นก็มี “กระท้อน” ที่จะออกมากในช่วงฤดูฝนมาให้เราเลือกกิน โดยตามธรรมชาติของกระท้อนในเมืองไทยนั้น จะออกลูกแค่ปีละครั้ง ในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ย.นี้เท่านั้น เพราะฉะนั้นพอถึงหน้ากระท้อนออกเมื่อไหร่ เราก็ต้องขอกินกระท้อนให้หนำใจกันสักหน่อย

อันที่จริงกระท้อนสดๆ ก็มีอยู่หลายสายพันธุ์ให้เลือกกิน แต่ที่ถูกใจ “กุ๊กเล็ก” มาก ก็เห็นจะเป็น “กระท้อนปุยฝ้าย” ที่ลูกใหญ่ ผิวหนา เนื้อในหวาน เมล็ดปุยนุ่ม ยิ่งถ้าเอามาทำเป็นเมนูของหวานยิ่งเข้าท่าใหญ่ โดยเอามาทำเป็น “กระท้อนลอยแก้ว” ที่กินแล้วชื่นใจ ที่ “กุ๊กเล็ก” จะนำมาเสนอเป็นเมนูเด็ดในครั้งนี้ยังไงล่ะ

 

สำหรับส่วนผสมของ “กระท้อนลอยแก้ว”



กระท้อนปุยฝ้าย 3 ลูก (เลือกที่แก่จัด เพราะจะได้เนื้อที่หวานและปุยนุ่ม)
น้ำตาลทราย 2/3 ถ้วย
เกลือป่น 1 ช้อนชา
น้ำร้อน 1 ถ้วย
น้ำสะอาดหรือน้ำลอยดอกมะลิ 1/2 ถ้วย

 

เมื่อเตรียมส่วนผสมกันพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาโชว์ฝีมือปลายจวักกัน เริ่มจากชงน้ำร้อนกับเกลือ คนจนเกลือละลายแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง และทิ้งไว้ให้เย็น หันมาปอกเปลือกกระท้อนออกให้เกือบถึงปุย ใช้มีดแซะเนื้อระหว่างเมล็ดออกและหั่นกระท้อนออกเป็นชิ้นๆ แล้วนำลงแช่ในน้ำเกลือที่ทำรอไว้แล้ว

ทีนี้ก็มาทำน้ำเชื่อม โดยผสมน้ำตาลกับน้ำสะอาด (หรือน้ำลอยดอกมะลิ จะช่วยให้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกมะลิ)เข้าด้วยกัน และยกตั้งไฟคนให้น้ำตาลละลาย แล้วกรองเอาผงออก จากนั้นก็ล้างภาชนะที่ทำให้สะอาด แล้วเทน้ำเชื่อมใส่ลงไปเคี่ยวต่ออีกที จนได้น้ำเชื่อมที่ข้นกำลังดีก็เทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ แล้วช้อนกระท้อนขึ้นจากน้ำเกลือทิ้งให้สะเด็ดน้ำ และใส่ลงในชามน้ำเชื่อม ใส่เกลือลงไปในน้ำเชื่อมเล็กน้อยคนให้เข้ากัน ให้พอมีรสหวานเค็มนิดๆ ก็เป็นอันว่าใช้ได้ ได้ “กระท้อนลอยแก้ว” ที่พอเวลาจะกินก็แค่ใส่น้ำแข็งลงไป กินแล้วเย็นกายหวานชื่นใจดีจริงๆ